Hiện nay, trẻ em thường dùng các thiết bị thông minh như điện thoại, ipad chủ yếu là để xem video trên youtube hoặc chơi các trò chơi. Khi dùng nhiều, chúng có xu hướng nghiện và thời gian để mắt trẻ nhìn quá lâu vào màn hình tác động xấu đến sức khỏe của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, cũng không nên cấm hoàn toàn trẻ em tiếp xúc với công nghệ khi tuổi phù hợp bởi công nghệ đang là xu hướng của xã hội. Chính từ vấn đề đó mà nhóm Obee đã nghiên cứu và phát triển thành công bộ trò chơi giáo trí giúp cho trẻ em thay đổi cách tương tác với các thiết bị thông minh. Chúng tôi đã ứng dụng công nghệ nhận diện từ camera của các thiết bị thông minh và các đồ chơi vật lý như (thẻ chữ cái ABC, thẻ chữ, các miếng gỗ…) vào trò chơi để giúp trẻ em vừa chơi vừa học. Các trò chơi được thiết kế để phát triển đa chiều tư duy của trẻ như: phát triển tư duy ngôn ngữ, tu duy toán học, tư duy hình học, tư duy nghệ thuật, âm nhạc…).
Các tính năng cơ bản của sản phẩm:
Obee là sản phẩm trò chơi giáo trí, nhận diện tương tác đầu tiên tại Việt Nam với tính năng như sau:
– Tương tác với tác thiết bị như ipad thông qua nhận diện vật thể.
– Trẻ em chơi chủ yếu bằng tay trên các đồ chơi vật lý (như các miếng gỗ ghép hình, các thẻ chữ cái ABC, các thẻ số), ipad và iphone chỉ đóng vai trò là người bạn cùng chơi, người hướng dẫn chơi, hoặc là nơi hiển thị kết quả chơi.
– Obee – Tangram là trò chơi nghép 7 miếng gỗ thành các hình. Trò chơi này phát triển rất tốt tư duy hình học và IQ.
– Obee – Word là trò chơi giúp cho trẻ em phát triển tư duy ngôn ngữ, làm quen với các chữ cái và từ vựng. Dựa vào thông tin hình ảnh trên ipad và các chữ cái gợi ý để hoàn thành từ vựng tiếng Anh và tiếng Việt. Các em phải nhặt các thẻ chữ cái còn thiếu và đưa vào vùng nhận diện của Ipad để hoàn thành từ vựng.
– Tính năng nhận diện trong trò chơi được phát triển dựa trên công nghệ nhận điện vật thể của bộ công cụ mã nguồn mở OpenCV, và bộ thư viện Metal của Apple. Inc.
Tác giả:
Bùi Thành Công
Đỗ Đức Minh
Hoàng Văn Thỏa
Phan Ngọc Tấn
Đoàn Thị Thúy Ngân