Chiều qua (05/8), tại BKHUP Co-Working Space – tầng 3, tòa nhà A17, số 17 Tạ Quang Bửu, Hà Nội đã diễn ra workshop với chủ đề: “Cách mạng 4.0 – Cơ hội nào cho Startup”. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi các chương trình giao lưu, tọa đàm của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2017. Các diễn giả tham gia đã cùng chia sẻ cởi mở về quan điểm, kinh nghiệm làm thế nào để khởi nghiệp thành công, đặc biệt là trước sự lan tỏa mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam hiện nay.
Chia sẻ tại buổi workshop, ông Nguyễn Văn Tấn – Phó Trưởng ban Tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2017, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty VNPT-Media, đơn vị bảo trợ thông tin cho Giải thưởng cho biết, không chỉ là đơn vị đồng tổ chức, đơn vị tài trợ Giải thưởng, Tập đoàn VNPT còn là một doanh nghiệp và cũng đứng trước những cơ hội, thách thức mà cuộc cách mạng 4.0 đem lại. Chính vì vậy, VNPT rất mong muốn sẽ được hợp tác với những lực lượng sáng tạo nhất hiện nay – các Startup để cùng đón đầu những cơ hội cuộc cách mạng này đem lại.
Ông Tấn cho biết, cho tới nay vẫn chưa có định nghĩa chính xác nhất về cách mạng công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, có thể hiểu được rằng nguyên tắc, mục tiêu của cuộc cách mạng này là nâng cao hàm lượng công nghệ và tính sáng tạo vào trong tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế. Tập đoàn VNPT cũng đang tiếp cận và phát triển, cung cấp dịch vụ theo nguyên tắc đó. Trong thời gian qua, bên cạnh những dịch vụ cơ bản như thoại, SMS, truyền hình, internet…, VNPT đã tập trung phát triển các sản phẩm, giải pháp thông minh và nhiều sản phẩm đã tạo dựng được thương hiệu, chỗ đứng trên thị trường. Ví dụ như bộ Giải pháp Chính phủ điện tử đang được các tỉnh thành sử dụng, Hệ thống quản lý khám chữa bệnh VNPT-HIS đang được triển khai tại 7.000 cơ sở y tế trên cả nước, Giải pháp xây dựng đô thị thông minh VNPT Smart city được đánh giá cao và hiện đang được triển khai ở khoảng 10 tỉnh thành phố trên cả nước…
Để đón đầu những cơ hội mà cách mạng 4.0 đem lại, VNPT hiện đang tiếp tục tập trung nghiên cứu và phát triển các công nghệ nền tảng, ví dụ như công nghệ nhận dạng hình ảnh, công nghệ thực tế ảo…. Đồng thời áp dụng những công nghệ hiện đại như Big data để hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng. Làm chủ được công nghệ nền tảng, hiểu được mong muốn được khách hàng là những yếu tố mấu chốt giúp một doanh nghiệp đưa ra được các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của người dùng trong bối cảnh mới.
Bên cạnh những dự án tự thực hiện, Tập đoàn VNPT cũng đang hợp tác, đầu tư xây dựng trung tâm R&D tại nhiều trường đại học trên cả nước để nghiên cứu những và phát triển các giải pháp trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Ví dụ như hợp tác với ĐH Đà Lạt để nghiên cứu về nông nghiệp thông minh, hợp tác với ĐH Quốc gia Tp.HCM để nghiên cứu về phân tích dữ liệu…
Là đơn vị đồng tổ chức và tài trợ cho Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong suốt 13 năm qua, Tập đoàn VNPT mong muốn tạo ra một sân chơi trí tuệ, sáng tạo cho cộng đồng, đem những sản phẩm dịch vụ sáng tạo dự thi phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác thì VNPT cũng là một doanh nghiệp, cũng rất cần những sản phẩm, dịch vụ sáng tạo để cung cấp cho khách hàng. Vì vậy, VNPT rất hoan nghênh và mong muốn sẽ được hợp tác với những Startup – lực lượng năng động, sáng tạo nhất hiện nay để cùng phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới.
Với thế mạnh sở hữu một hạ tầng mạng lưới viễn thông vững chắc, với những giải pháp công nghệ nền tảng thông minh, có một lượng khách hàng lớn (gần 35 triệu), có quan hệ hợp tác rộng khắp với các cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan tổ chức…, các Startup sẽ tiếp cận được tiếp cận với nhiều cơ hội khi hợp tác với Tập đoàn VNPT. Đó là cơ hội được đầu tư, được sử dụng các tài nguyên nói trên để phát triển mở rộng sản phẩm dịch vụ, cơ hội nhanh chóng đưa sản phẩm dịch vụ tới một lượng lớn khách hàng…
Ông Tấn còn cho biết thêm là để thúc đẩy sự hợp tác này, VNPT đang có ý định thành lập một trung tâm R&D mở, với những yêu cầu, nguyên tắc rõ ràng, công khai để tất cả những startup có ý tưởng, có thể đến và kết nối.
Hoàng Vũ – VnMedia