Hotline: 094 5540 303

Giải 3 Nhân tài Đất Việt và tham vọng trở thành “ông lớn” chiếm lĩnh thị trường gọi xe

21/11/2018

Vượt qua nhiều ứng viên “nặng ký” trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Ứng dụng hệ sinh thái gọi xe FastGo Việt Nam của Công ty Cổ Phần FastGo Việt Nam đã giành giải 3 Nhân tài Đất Việt 2018.

Đây là ứng dụng được nhóm tác giả nghiên cứu trong vòng 3 năm và vừa ra mắt vào tháng 6/2018. FastGo gây ấn tượng khi bày tỏ tham vọng sẽ chiếm lĩnh thị phần và trở thành 1 trong 3 ứng dụng gọi xe hàng đầu Đông Nam Á với 50 triệu khách hàng, 1 triệu đối tác, đạt doanh thu tỷ USD vào năm 2021.

Chia sẻ với PV Dân trí về cảm xúc sau khi đạt giải, ông Nguyễn Hữu Tuất – Tổng Giám Đốc Công Ty FastGo cho biết đây là phần thưởng xứng đáng, kết quả cho những nỗ lực của cả nhóm trong thời gian qua. Fastgo cho biết sẽ dành toàn bộ tiền thưởng của cuộc thi làm học bổng khuyến học cho con em các đối tác lái xe.

Ứng dụng hệ sinh thái gọi xe FastGo Việt Nam của Công ty Cổ Phần FastGo Việt Nam là 1 trong những sản phẩm giành giải 3 Nhân Tài Đất Việt 2018.
Ứng dụng hệ sinh thái gọi xe FastGo Việt Nam của Công ty Cổ Phần FastGo Việt Nam là 1 trong những sản phẩm giành giải 3 Nhân Tài Đất Việt 2018.

Kỳ vọng trở thành top 3 sản phẩm đứng đầu Đông Nam Á

Ông đánh giá như thế nào về các đối thủ của mình trong cuộc thi Nhân tài Đất Việt năm nay, kết quả này có đúng với kỳ vọng của cả nhóm?

Chúng tôi quyết định tham gia giải thưởng vào phút cuối. Cách đây 2 năm, nhóm cũng đã có giải nhì Nhân Tài Đất Việt 2016 dành cho giải pháp thanh toán MPOS. Chính vì thế, trong lần trở lại này, nhóm rất thoải mái, tự tin, không đặt nhiều kỳ vọng và xem đây là sự trải nghiệm để hoàn thiện mình.

Có thể nói, tất cả các đội vào vòng chung khảo đều đã phải vượt qua các vòng sơ khảo rất sát sao và Hội đồng BGK cũng phải rất vất vả mới lựa chọn được. Chúng tôi đánh giá các sản phẩm ở vòng chung khảo năm nay đều tốt và xứng đáng nhận các giải thưởng, vinh danh.

Riêng với Fastgo thì Giải thưởng này là sự ghi nhận cho những cố gắng, nỗ lực chung của cả nhóm và chúng tôi hoàn toàn hài lòng với kết quả đạt được.

FastGo mới ra mắt thị trường được 5 tháng nhưng như ông giới thiệu đã đạt được những con số ấn tượng khi đã có 250 nghìn lượt tải, sử dụng sản phẩm, có trên 200 nghìn chuyến đi đã thực hiện… Điều gì tạo nên thành công này, thưa ông?

Có thể nói, FastGo là một trong những giải pháp có cộng đồng phát triển rất nhanh. Chỉ trong vòng 5 tháng, sản phẩm đã ra mắt taị 7 thành phố ở Việt Nam và có sự tăng trưởng nhanh nhất trong tất cả các ứng dụng mà nhóm đã triển khai, xây dựng.

So với các ứng dụng gọi xe khác, FastGo là nền tảng kết nối không thu phí theo chiết khấu doanh thu, chỉ thu theo phí sử dụng công nghệ. Chúng tôi tận dụng lợi thế nền tảng công nghệ vững chắc, mạng lưới đối tác hàng chục nghìn doanh nghiệp và hàng triệu người dùng có sẵn của hệ sinh thái NextTech, để tập trung vào trải nghiệm khách hàng và các giá trị gia tăng cung cấp cho khách hàng.

Đây cũng chính là điều khiến FastGo nhận được sự ủng hộ rất lớn của tài xế và khách hàng trong thời gian qua.

FastGo đặt kỳ vọng trở thành top 3 sản phẩm đứng đầu Đông Nam Á, đạt doanh thu 1 tỷ USD trong những năm tới liệu có quá tham vọng và khó khăn khi đây là sản phẩm “sinh sau đẻ muộn”, trên thị trường đã có nhiều “ông lớn” chiếm thị phần?

FastGo có thể tự hào khi là sản phẩm có độ hoàn thiện, sáng tạo rất lớn về công nghệ so với nhiều ứng dụng hiện tại. Chúng tôi có hệ thống thanh toán toàn diện, khả năng mở rộng là không giới hạn khi triển khai sang các quốc gia khác. Thứ 3, FastGo có một hệ thống BI điều hành thông minh, nâng dần hiệu quả đặt xe ứng dụng của người tiêu dùng. Để một sản phẩm công nghệ ra thị trường được đón nhận, đứng vững thì rất khó nhưng FastGo đã vượt qua được giai đoạn đó.

Chúng tôi là người đi sau nhưng lại có lợi thế là người tiêu dùng đã biết đến các dịch vụ, sản phẩm này trên thị trường trước rồi. Nhiệm vụ của FastGo chỉ là làm sao đưa được sản phẩm tốt, chất lượng hơn thôi.

Nhóm tác giả của FastGo trong đêm trao giải Nhân tài Đất Việt 2018. Ảnh: Toàn Vũ
Nhóm tác giả của FastGo trong đêm trao giải Nhân tài Đất Việt 2018. Ảnh: Toàn Vũ

Hiện nay, FastGo đã liên minh với hai tập đoàn gần như lớn nhất ở Indonesia và Myanmar để chuẩn bị đưa ứng dụng này ra khu vực Đông Nam Á. Năm 2019, FastGo đặt mục tiêu mở rộng ra 64 tỉnh thành trên toàn quốc, triển khai ở 4 nước Đông Nam Á.

Khó khăn lớn nhất của chúng tôi ở thời điểm này là làm sao trong thời gian ngắn tạo ra sự ủng hộ của người dùng bởi đây là thị trường mà Fastgo đặt mục tiêu rất lớn với hàng chục triệu người chứ không phải là chiến lược nhỏ.

Việc đặt mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD trong vòng 2 năm tới, tôi nghĩ con số này hoàn toàn khả thi với những gì mà FastGo đang làm được.

Giải thưởng Nhân Tài Đất Việt là dấu mốc ý nghĩa

Nhiều ứng dụng gọi xe hiện nay đang gây tranh cãi khi không chỉ đơn thuần là ứng dụng kết nối giữa tài xế và người dùng mà còn tham gia vào quá trình điều tiết giá. FastGo quy định mức giá ra sao?Có chiến lược gì để hấp dẫn người dùng và các tài xế sử dụng?

Chúng tôi sẽ không thu phí chiết khấu đối với tài xế lái xe theo tỷ lệ % và tài xế cũng không phải nạp tiền vào tài khoản thanh toán của mình mà chỉ thu phí dịch vụ tối đa không quá 30 nghìn đồng/ ngày. Giá xe sẽ được các tài xế đăng ký trước khi sử dụng ứng dụng. Do mức giá có sẵn nên sẽ khắc phục được tình trạng tự động tăng giá vào các ngày lễ, tết, mưa, gió…

Việc không tăng giá không có có nghĩa là FastGo sẽ bị thiệt, mà trên FastGo có tính năng rất quan trọng là “tip”. Vào các dịp cao điểm, khi khách hàng kiểm tra cước xe qua các dịch vụ gọi xe khác cao hơn gấp 2-3 lần thì họ hoàn toàn có thể “tip” thêm cho tài xế.

Ngoài ra, FastGo cũng có chính sách ưu đãi tiền thưởng tốt dẫn đến thu nhập của tài xế sẽ cao hơn. Đấy là điều khiến lượng ủng hộ, sử dụng FastGo liên tục tăng trong thời gian qua.

Còn về phía khách hàng thì chúng tôi dù không giảm giá trực tiếp vào cước xe nhưng cũng có những mã khuyến mại để khách hàng có thể đi, tiết kiệm từ 1/5 đến 1/4 chi phí.

Hiện tại FastGo đã có khoảng 350 nghìn và mỗi ngày tăng trưởng 10-15 nghìn người dùng mới, số lượng khách hàng đi lại lần 3, lần 4 của FastGo cũng khá cao khoảng 20%. Đấy là một con số mà chúng tôi rất tin tưởng, tự hào.

Để chiếm lĩnh thị trường, trở thành “ông lớn” trong khu vực như mục tiêu đặt ra, chiến lược phát triển của FastGo thời gian tới là gì? Giải thưởng Nhân tài Đất Việt có ý nghĩa như thế nào đối với việc phát triển này, thưa ông?

Định hướng của FastGo là trở thành một nền tảng chuyên gia, với nhiều dịch vụ chứ không phải chỉ là một dịch vụ gọi xe. FastGo sắp ra mắt một loạt các sản phẩm, dịch vụ mới trong thời gian tới. Điều này sẽ giúp bổ sung hệ sinh thái, tăng thêm nhu cầu khách hàng và giúp cho các đối tác ở nhiều lĩnh vực khác tham gia sử dụng FastGo.

Hai năm trước, khi nhóm dành giải nhì Giải thưởng Nhân tài Đất Việt dành cho giải pháp thanh toán MPOS thì sau khi ra mắt sản phẩm này, công ty đã lớn mạnh gấp nhiều lần so với trước đó. Từ chỗ doanh thu chỉ khoảng 10 triệu USD thì bây giờ đã tăng gấp 10 lần. Điều đặc biệt là giải pháp đó đã được ứng dụng ra toàn quốc cho hơn 20 nghìn doanh nghiệp, trở thành một trong những giải pháp thanh toán được các cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam lựa chọn sử dụng nhiều nhất. Đây là một trong những thành quả rất đáng tự hào của cả nhóm.

Trở lại Nhân tài Đất Việt 2018,với giải thưởng lần này, chúng tôi hy vọng FastGo sẽ được nhiều người biết hơn. Đây là một trải nghiệm, dấu mốc trong hành trình mà FastGo chinh phục thị trường. Thời gian tới, sau giải thưởng này, nhóm đặt mục tiêu rất cao, đó là chiếm lĩnh thị trường và phát triển được lượng khách hàng của mình.

Xin chân trọng cảm ơn anh!

Hà Trang – Báo Dân trí